Wednesday, October 14, 2009

Thế hệ thứ 2 VNCH trong các sinh hoạt hữu ích cho Cộng Đồng ngưòi Việt



Môt buổi sáng Chủ nhật trời vừa chuyển sang Thu, trung tuần tháng mười , khí trời mát trong và nắng ấm của miền nam California, từ sáng sớm trong khuôn viên phòng sinh hoạt cộng đồng của tòa Thị chính thành phố Westminster, đồng hương người Việt cư ngụ tại điạ phương đã tề tựu sắp hàng tham dự chích ngừa cúm và các dịch vụ y tế miễn phí do hội Sinh Viên Việt Nam Dược Khoa thuộc trường Đại Học Dược Khoa USC đứng ra tồ chức với sự cộng tác của 15 cơ quan và hội đoàn tại địa phương và hàng trăm sinh viên của trường đã tham dự chương trình y tế thiện nguyện này.

Qua các vận động của các đài phát thanh tại địa phương và trước đó báo chí, internet cũng như các cơ quan truyền thông, truyền hình đã vận động, đồng hương đến sắp hàng thật sớm và thật đông.
Chương trình y tế gồm chích thuốc ngừa cúm, chuẩn bị cho mùa đông sắp đến và những đe dọa dịch cúm toàn cầu cũng như dịch cúm mới sẽ mang nhiều tai họa khó lường,

Tất cả đồng hương lao xao trò chuyện trao đổi nhau những mẩu chuyện liên quan đến y tế và đời sống , phía bên trong căn phòng lớn và đầy ngưòi các gia đình vợ, chồng, con cái quây quần, bàn nầy anh Sơn Quân Cảnh đang điền phiếu lý lịch y tế cùng các con, bên kia anh Qúy Hội Ái Hữu Quân Trường Đồng đế Nha Trang đang chuẩn bị đi thử máu, tiếng chào và thăm hỏi quang cảnh thật huyên náo, căn phòng chính bên trong 2 dẫy bàn dài, một bên thử nghiệm máu cho tiểu đường còn bên kia dẫy bàn cho thữ nghiệm Cholesterol “mỡ máu” khu vực chính giữa phòng gồm nhiều dịch vụ như viêm gan B, chứng ợ chua, ung thư da, bệnh béo phì, bệnh hen suyễn.

Căn phòng bên ngoài gồm hai phòng một của loãng xương và phòng kia thuộc về đo áp huyết và chẩn đơán tim mạch, trước khi vào cổng mỗi người được phát một cẩm nang về y tế, và hồ sơ theo dõi sức khỏe ghi rõ lượng đưòng trong máu, áp huyết, hồ sơ chích ngừa thật chi tiết và rõ ràng.

Những hướng dẫn về cách thức ăn uống cho lành mạnh hơn, và chương trình thể dục lợi ích cho sức khỏe ngoài ra còn có hướng dẫn về bệnh trầm cảm “depression” cũng như bệnh lo sợ “Generalized Anxiety Disorder” những nạn nhân trãi qua những cơn khủng hoãng do hậu chấn của chiến tranh gây nên.

Sau khi hội đủ ít nhất là 2 việc chẩn bệnh, một căn phòng lớn đi bọc phía ngoài là phòng chích thuốc ngừa cúm.

Em Trần Ngọc Dung sinh viên năm thứ hai và hiện đang là Hội Phó của Hội Sinh Viên Việt Nam Dược Khoa cho biết gần 800 đồng hương đã đến tham gia vào chương trình y tế miễn phí này, trong đó 580 người đã được chích thuốc ngừa cúm, có 385 ngưòi đã đến để thử máu tiểu đường và 36 ngưòi đã được giới thiệu bác sĩ y khoa điều trị cũng như những chẩn y viện miễn phí cho những đồng hương và gia đình không hội đủ điều kiện bảo hiểm y tế, hoạc trợ gíúp về chửa bệnh do chính phủ cung cấp.

Có khoãng chừng 120 dược sĩ và sinh viên thực tập dược khoa đã đến phục vụ cho chương trình chích ngừa và chẩn bệnh miễn phí này.

Em Phạm Sơn-Hùng Sinh Viên năm thứ ba là thành viên thuộc thế hệ thứ hai của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa cho biết em rất lấy làm thích thú và hãnh diện khi được phục vụ y tế miễn phí cho cộng đồng ngưòi Việt tại địa phương, cũng là một hình thức đền ơn đến những người đã hy sinh xương máu trong chíến tranh Việt nam để các em có được đời sống hôm nay mà gia đình em là những ngưòi Việt tỵ nạn Cộng Sản.

Hội Sinh Viên Việt Nam Dược Khoa thành lập vào năm 2001 cho đến nay các em đã thực hiện được 8 hội chợ Y tế và đã chích ngừa cũng như thử máu cho hàng chục ngàn cư dân tại địa phương và những vùng phụ cận quận cam, các em hẹn gặp lại qúy đồng hương trong Hội Chợ tết Canh Dần 2010 tại Garden Grove, California.
Trường Đại Học USC luôn nỗi bật với những đội banh football vô địch, riêng hội Sinh Viên Việt Nam Dược Khoa với nhửng tà áo trắng, những bàn tay mềm mại và tấm lòng tha nhân hằng ghi nhớ mải trong tâm tư của đồng hương tại địa phương
.


Phạm Hòa
Cựu Quân Nhân Nha Kỹ Thuật / Hội Ái Hữu Quân Trường Đồng Đế Nha Trang





3 comments:

SQTB K10B/72 THSQ-QLVNCH said...

Sinh viên dược Việt Nam tổ chức Hội Chợ Y Tế Cộng Đồng miễn phí
Friday, October 26, 2007

Khanh Nguyễn, sinh viên dược trường USC, hướng dẫn bệnh nhân những phương pháp ngăn ngừa bệnh loãng xương. (Hình: VAPSA cung cấp)


Nguyễn Hoàng Quí/CTV Người Việt


WESTMINSTER, California (NV) - Hội sinh viên dược khoa trường University of Southern California (VAPSA) và Hội Dược Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ (VPhA-USA), phối hợp cùng các tổ chức y khoa chuyên môn như đại dược phòng Walgreens, Procare, GPSS, OCSHP, và được bào trợ của nhiều cơ quan thiện nguyện trong ngành y tế công cộng, sẽ tổ chức Hội Chợ Y Tế Cộng Ðồng miễn phí từ 11 giờ sáng đến 5 giờ chiều Chủ Nhật, 28 Tháng Mười tới đây, tại khuôn viên tòa thị chánh Westminster, nhằm mục đích khám sức khỏe tổng quát cho đồng hương Việt Nam. Hội Chợ Y Tế Cộng Ðồng
Thời gian: 11AM-5PM, Chủ Nhật 28 Tháng Mười, 2007

Ðịa điểm: Westminster City Hall, East-West Room, 8200 Westminster Blvd., Westminster, CA 92683

Các dịch vụ khám và hướng dẫn điều trị được cung cấp miễn phí bao gồm thử tiểu đường, đo áp huyết, đo độ mỡ trong máu, hướng dẫn và truy tìm bệnh viêm gan, đo độ loãng xương, khám và hướng dẫn cách điều trị bệnh tâm thần, bệnh suyễn kinh niên, truy tìm bệnh tim mạch. Ngoài ra, người đến khám bệnh còn được hướng dẫn cách sử dụng thuốc đúng liều lượng theo yêu cầu bác sĩ để có hiệu quả tối đa (người đến khám cần mang theo tất cả những loại thuốc đang dùng hàng ngày).

Ðặc biệt, trong ngày hội chợ, sẽ có chích ngừa cảm cúm. Tuy nhiên, vì lượng thuốc có giới hạn, nên sẽ theo thứ tự ưu tiên, ai đến trước sẽ được chích trước, cho tới khi không còn thuốc. Người muốn chích ngừa cảm cúm phải trên 18 tuổi và ưu tiên cho các vị cao niên.

Theo cô Lisa Nguyễn, phó chủ tịch VAPSA, “trong kỳ hội chợ y tế năm ngoái, VAPSA đã chích ngừa cảm cúm cho 500 người.”

Cô Lisa còn cho biết thêm: “Năm nay, đại dược phòng Procare cung cấp 100 máy thử tiểu đường và đại dược phòng Walgreens cung cấp toàn bộ vật liệu y tế sử dụng trong ngày hội chợ.”

Ðây là dịp rất tốt đẻ cư dân vùng Little Saigon có điều kiện khám sức khỏe tổng quát và sẽ được các bác sĩ chuyên môn nhiều kinh nghiệm trả lời tất cả những ưu tư của từng cá nhân về bệnh của mình, cũng như được hướng dẫn chi tiết về bệnh lý của từng trường hợp riêng biệt. Hơn thế nữa, người khám bệnh sẽ được hướng dẫn cách điều trị chính xác và hướng dẫn đến bác sĩ hay trung tâm y tế chuyên môn để được điều trị đúng bệnh mà không cần phải tốn thời gian không cần thiết.

Muốn biết thêm chi tiết hay tìm hiểu về ngày Hội Chợ Y Tế Cộng Ðồng, xin liên lạc cô Lisa Nguyễn tại số điện thoại (714) 914-2123, sau 9 giờ tối, hoặc email lisanguy (N.H.Q.)

SQTB K10B/72 THSQ-QLVNCH said...

WESTMINSTER, California (NV) - Một hội chợ y tế cộng đồng miễn phí do Hội Sinh Viên Việt Nam Ðại Học USC, Trường Ðại Học Dược Ðại Học USC, Công Ty Walgreens và Hội Dược Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp sẽ được tổ chức:

Thời gian: từ 11 giờ sáng đến 5 giờ chiều, Chủ Nhật 28 Tháng Mười, 2007

Ðịa điểm: Westminster City Hall, East-West Room, 8200 Westminster Blvd., Westminster, CA 92683.

Hội chợ sẽ có những dịch vụ miễn phí cho đồng hương như thử tiểu đường, đo huyết áp, đo chất mỡ trong máu, đo độ loãng xương, khám mắt, trị liệu bằng đấm bóp, tìm hiểu về viên gan B, tìm hiểu về chứng ợ chua trong bao tử, tìm hiểu về bệnh tâm thần, tìm hiểu về dinh dưỡng, tìm hiểu về bệnh suyễn, tìm hiểu về tim mạch, tìm hiểu về cách sử dụng thuốc (xin mang thuốc theo).

Ngoài ra, quý vị có thể được chích ngừa cúm miễn phí. Ai đến trước được chích trước cho đến khi không còn thuốc chích nữa.

Chi tiết, xin liên lạc qua email lisanguyusc.edu.

SQTB K10B/72 THSQ-QLVNCH said...

Giới Trẻ Xuống Đường Giúp Thử Nghiệm, Ngừa Cúm

Westminster (VB) . - Các sinh viên thuộc hai trường đại học tư nổi tiếng USC (Univeristy of Southern California) và Western (Western University of Heath Sciences) ở trung tâm Los Angeles và Pomona hôm thứ Bảy đã mở những cuộc xét nghiệm miễn phí cho đồng bào VN Little Saigon, trong một sinh hoạt thường niên của họ.

Các cuộc thử nghiệm và chích ngừa cảm cúm diễn ra trong một Hội Chợ Y Tế, tại phòng hội Civic Center thị xã Westminster suốt ngày 19 tháng 11, do Hội Dược Sĩ VN tại Hoa Kỳ tổ chức.

Gần 50 nam nữ sinh viên đang theo học phân khoa Dược của đại học USC và Western cùng với những dược sĩ đã tốt nghiệp và các bác sĩ khác, đã thực hiện hàng trăm cuộc xét nghiệm máu cho đồng hương, hướng dẫn những thông tin về ngừa chống viêm gan, thông tin về quyền lợi thụ hưởng Medicaire , chích ngừa cúm, thử nghiệm độ đường trong máu phòng chống bệnh tiểu đường, đo áp huyết, xét nghiệm độ mỡ cholesterol trong máu, truy tìm bệnh loãng xương, truy tầm bệnh trầm cảm (depression)..v.v..

Một trường thẩm mỹ tại trung tâm Little Saigon cũng tham gia hội chợ khám miễn phí này, đó là trường Advance Beauty College, tọa lạc trên đường Westminster, cạnh ngôi chợ Saigon và ngân hàng Bank of America góc Brookhust.

Trường này gửi các giảng viên và học viên đến giới thiệu môn xoa bóp massage theraphy với đồng bào. Các môn học khác của trường được nêu lên, là cosmetology, esthetician, manicuring, cosmetology instructor, holistic practitioner.

Có lẽ việc phổ biến tin tức về hội chợ Y tế này không được sâu rộng nên chỉ có vài trăm người VN tham dự. Năm ngoái, chỉ riêng việc chích ngừa cúm , đồng bào đã hưởng ứng đến hàng ngàn người ở khu Y Tế của Bác sĩ Michael Đào và Trung tâm Y Tế Nhân Hòa. Trong hội chợ Y tế hôm Thứ Bảy, dù là mùa cảm cúm và được chính ngừa miễn phí, quầy chích ngừa cúm tiếp nhận không nhiều đồng hương.

Cùng lúc đó, hơn một trăm sinh viên học sinh khác thuộc các trường trung học trong khu vực và đại học USC đã hăng hái xuống phố từ sáng sớm, để góp phần làm vệ sinh đường phố và những bãi đậu xe dọc theo một đoạn phố người Việt đường Bolsa.

Lớp trẻ tập trung tại khu vực chợ ABC và chia nhiều tốp đi nhặt rác trong các khu thương mại kéo dài đến ngã tư Brookhust, rồi giải tán lối vài giờ đồng hồ sau đó.